Thay đổi cơ chế, tư duy, cách thức thực hiện bảo trì đường bộ là nhiệm vụ đặc biệt quan trọng được Bộ trưởng Bộ GTVT Đinh La Thăng yêu cầu từ năm 2014. Trong đó, bảo trì đường bộ bắt buộc phải đẩy mạnh xã hội hóa, cho phép đấu thầu minh bạch để quy trách nhiệm cụ thể cho những tuyến đường trên toàn quốc.
![]() Ngoài nguồn vốn, bắt buộc phải đẩy mạnh xã hội hóa công tác duy tu bảo dưỡng hạ tầng giao thông Ông Nguyễn Đức Thắng, quyền Tổng cục trưởng Tổng cục Đường bộ Việt Nam cho biết, năm 2013 nhu cầu vốn để quản lý và bảo trì hệ thống đường bộ quốc gia mà Bộ GTVT trình lên là 11.000 tỷ đồng, trong đó có gần 2.900 tỷ đồng cho bảo dưỡng thường xuyên và gần 8.180 tỷ đồng cho sửa chữa định kì. Tuy nhiên, trên thực tế, ngân sách cấp bổ sung vào Quỹ bảo trì đường bộ (BTĐB) để bố trí cho công tác quản lý bảo trì (QLBT) hệ thống đường bộ trên cả nước được 1.500 tỷ đồng. Cộng với 65% nguồn thu của Quỹ BTĐB Trung ương cấp cho QLBT quốc lộ, dự kiến khoảng 2.600 tỷ đồng, tổng số vốn cho QLBT quốc lộ năm nay sẽ có khoảng 4.100 tỷ đồng. Bên cạnh đó, sau gần 1 năm (từ 1-1 đến 18-12-2013) toàn quốc áp dụng thu phí trên đầu phương tiện, Quỹ BTĐB đã có khoảng 5.400 tỷ đồng, vượt 1.400 tỷ đồng so với kế hoạch. Tuy số vốn chưa đáp ứng kỳ vọng, song đó cũng là nguồn bổ sung quan trọng giúp bảo trì thêm những con đường "đói vốn”. "Từ trước đến nay, tất cả các tỉnh đều không có nguồn tài chính cố định dành cho bảo trì đường bộ, mà hoàn toàn phụ thuộc vào ngân sách, vào nguồn thu hàng năm của địa phương để cân đối. Thông thường, ngân sách ấy chỉ đáp ứng dưới 20% nhu cầu bảo trì. Với các tỉnh vùng sâu vùng xa, ngân sách rót xuống còn thấp hơn nữa. Do đó, việc các Quỹ BTĐB địa phương hiện nay có vốn để hoạt động đã giúp cho giao thông nông thôn, từng bước cải thiện, tránh sự xuống cấp nghiêm trọng”, ông Thắng nhấn mạnh. Thực tế cho thấy, nguồn vốn để phục vụ BTĐB tại các địa phương hàng năm thường thiếu hụt nghiêm trọng, đặc biệt đối với những địa phương có địa thế giao thông phức tạp hoặc chịu ảnh hưởng lớn của thời tiết. Các cung đường, thậm chí năm trước sửa, năm sau đã hỏng, sửa đi sửa lại nhiều lần, gối liên tiếp nguồn vốn… vẫn hỏng. Ông Nguyễn Hồng Kỳ, Giám đốc Sở GTVT Nghệ An cho biết, trong bối cảnh "khát vốn” như hiện nay, một đồng tiền quỹ BTĐB dành cho địa phương rất quý, giúp tỉnh có nguồn lực để sửa chữa nhiều tuyến đường đang ngày đêm xuống cấp. Tuy nhiên, để đường không hỏng nữa, ngoài nguồn vốn, bắt buộc phải đẩy mạnh xã hội hóa công tác duy tu bảo dưỡng hạ tầng giao thông nhất là những nơi thường xuyên có bão lũ thiên tai. Doanh nghiệp bảo trì phải có đủ năng lực và kinh nghiệm thi công. Có như vậy, nguồn vốn mới thực hiệu quả. Rõ ràng, chất lượng sửa chữa, nâng cấp bảo trì các tuyến đường mới là yếu tố tiên quyết, bởi thực trạng hiện nay, nhiều nhà thầu đã bộc lộ sư yếu kém trong quản lý, điều hành và thi công. Ông Nguyễn Đức Thắng cho biết, "kẻ thù” của đường xá là nước đọng, là xe quá khổ quá tải nhưng có một "kẻ thù” khác nguy hiểm không kém, chính là yếu tố con người. Một nhà thầu năng lực yếu, tuyến đường dù có đắp tiền cũng không tốt thêm được. Chính vì vậy, việc thay đổi từ cơ chế đến tư duy chính là yếu tố sống còn. Trong đó, tiến tới sẽ công khai, đấu thầu BTĐB cho toàn tuyến. Những nhà thầu có năng lực sẽ phát huy. Những nhà thầu vi phạm nhiều lần các nguyên tắc về BTĐB sẽ không được phép tham gia sửa chữa bất kỳ tuyến quốc lộ nào do Tổng cục quản lý, thậm chí sẽ không thanh toán khối lượng công việc cho các đơn vị thực hiện không đúng hợp đồng. Sự minh bạch là rất cần thiết để trả lại sự "công bằng” cho các con đường hiện nay- Thứ trưởng Bộ GTVT Lê Đình Thọ nhận định. Theo ông, năm 2013, Tổng cục ĐBVN đã tổ chức đấu thầu bảo trì cho 4 đoạn tuyến Quốc lộ gồm: Quốc lộ 10, đoạn km6+500 – km 141+760 (qua địa phận Hải Phòng, Thái Bình, Nam Định kết thúc tại Ninh Bình dài gần 145km). Quốc lộ 9 tỉnh Quảng Trị (gần 105km). Quốc lộ 26 địa phận tỉnh Đắc Lắc (gần 120km) và Quốc lộ 1 địa phận tỉnh Sóc Trăng – Bạc Liêu (gần 125km). Sự vào cuộc nghiêm túc của các nhà thầu đã cải thiện "bộ mặt” BTĐB hiện nay. "Công tác bảo dưỡng thường xuyên đang được thực hiện theo phương thức đặt hàng và đấu thầu qua hình thức hợp đồng theo chất lượng đầu ra, tạo ra những hiệu ứng dây chuyền rất có lợi. Đơn vị trúng thầu chịu trách nhiệm trước sản phẩm của mình. Điều này song hành cũng sẽ giúp kiểm soát chặt kết quả và hiệu quả đồng vốn bỏ ra”, Thứ trưởng Lê Đình Thọ nhấn mạnh. Tư duy bảo trì đường bộ thay đồi từ nhận thức, cách thức tiếp cận đầu việc, hơn thế nữa, tiếp tục đơn giản hóa các thủ tục hành chính nhằm đáp ứng kịp thời của công tác sửa chữa đường bộ và giảm bớt chi phí khảo sát. Đó là lý do, trong năm 2014, Tổng cục ĐBVN sẽ rà soát lại tất cả các quy trình quy phạm về sửa chữa đường bộ, xây dựng lại hệ thống định mức đơn giá cho phù hợp. Tiến tới xây dựng hệ thống phần mềm quản lý đường thống nhất. Từng con đường phải có "hồ sơ lý lịch” được cập nhật hàng ngày để quản lý. Tổng cục ĐBVN cũng sẽ xây dựng kế hoạch dài hơi từ 5 -10 năm cho đầu tư sửa chữa bảo trì. Quyết tâm cải tổ bộ máy, từ tư duy đến thực tiễn, không xa. Tuấn Việt |
0 nhận xét:
Đăng nhận xét