Thứ Ba, 6 tháng 5, 2014

[Xã hội-QĐND] - Cách làm mới, động lực mới

QĐND - Dẫu thời gian triển khai chưa nhiều, nhưng Đảng ủy, chỉ huy Sư đoàn 316 (Quân khu 2) đã có những cách làm rất sáng tạo và thu được kết quả bước đầu đáng khích lệ trong thực hiện Cuộc vận động “Phát huy truyền thống, cống hiến tài năng, xứng danh Bộ đội Cụ Hồ” (CVĐ).

Sáng tạo trong tuyên truyền

Chúng tôi đến Trung đoàn 98 ngay sau lễ ra quân huấn luyện năm 2014. Giờ giải lao trên bãi tập của Đại đội 5, Tiểu đoàn 8, chiến sĩ mới “vây kín” Trung úy Nguyễn Văn Lực, Chính trị viên phó đại đội háo hức nghe anh kể chuyện về diễn biến những trận đánh mà đơn vị tham gia chiến đấu trong Chiến dịch Điện Biên Phủ, nhất là nhiệm vụ bố trí và điểm hỏa quả bộc phá 1000kg trên đồi A1 làm hiệu lệnh cho cuộc tổng công kích trên toàn mặt trận tiêu diệt sào huyệt cuối cùng của thực dân Pháp xâm lược. Hoặc những bài học về tổ chức sử dụng lực lượng, thực hành tác chiến của Sư đoàn trong Chiến dịch Tây Nguyên. Những câu chuyện trên minh chứng cho khả năng tác chiến độc lập, phân tán, khả năng đánh vận động quy mô cấp chiến dịch ở địa hình rừng núi và thành phố của cán bộ, chiến sĩ sư đoàn.

Nghe chuyện, Binh nhì Hoàng Văn Hải, Tiểu đội 2, Trung đội 1, Đại đội 5 (Tiểu đoàn 8, Trung đoàn 98), tâm sự: “Tôi rất tự hào khi biết rằng, sư đoàn còn là một trong 6 đại đoàn chủ lực đầu tiên của Quân đội ta, có rất nhiều thành tích trong cuộc kháng chiến chống thực dân Pháp và đế quốc Mỹ. Sư đoàn 316 cũng là đơn vị làm nhiệm vụ quốc tế sớm nhất, thời gian dài nhất tại nước bạn Lào. Tôi thấy vinh dự, tự hào khi được học tập, rèn luyện tại đơn vị”.


Phân đội 12,7mm của Tiểu đoàn 8, Trung đoàn 98 huấn luyện hiệp đồng chiến đấu.

Theo Thượng tá Đỗ Xuân Tụng, Chính ủy Sư đoàn 316 thì kể chuyện truyền thống trên bãi tập trong giờ nghỉ như ở Đại đội 5 chỉ là một nội dung tuyên truyền rất cụ thể trong triển khai thực hiện CVĐ. Anh Tụng khẳng định: “Chủ đề CVĐ thể hiện rất rõ ba nội dung lớn, nhưng không tách biệt mà là một chỉnh thế thống nhất, bổ trợ lẫn nhau; trong đó “phát huy truyền thống” chi phối, tác động toàn bộ quá trình thực hiện, nhằm khơi dậy khả năng sáng tạo, phát huy tinh thần cống hiến, để mỗi cán bộ, chiến sĩ phấn đấu “xứng danh Bộ đội Cụ Hồ”. Theo đó, để mọi quân nhân phát huy được truyền thống, trước tiên phải giúp họ hiểu được truyền thống của đơn vị. Bởi vậy Đảng ủy, chỉ huy sư đoàn xác định: Giáo dục truyền thống là nội dung quan trọng nhất trong triển khai thực hiện CVĐ”.

Việc giáo dục truyền thống đã được sư đoàn triển khai và tổ chức thực hiện với nhiều nội dung như: Xây dựng đề cương truyền thống, làm phim lịch sử, xây dựng chiến lệ điện tử Sư đoàn 316 tham gia Chiến dịch Điện Biên Phủ; in, sao bài hát "Bài ca Sư đoàn 316 anh hùng" của nhạc sĩ An Thuyên thành đĩa karaoke, có nhạc lời, hình ảnh minh họa; xây dựng đồi cây tri ân… Đối với công tác giáo dục chính trị cho các đối tượng, sư đoàn xây dựng bộ đề cương bài giảng chính trị khoa học. Bộ đề cương này do một số cán bộ chính trị có trình độ, năng lực trực tiếp biên soạn. Thời gian tới, sư đoàn sẽ phối hợp với đơn vị kết nghĩa là Sư đoàn 2 (Quân đội nhân dân Lào) tổ chức nhiều hoạt động tuyên truyền về chiến công của đơn vị trên đất bạn; tổ chức cho cán bộ, chiến sĩ tiêu biểu tham quan Khu di tích lịch sử Điện Biên Phủ…

Triển khai khoa học, bài bản

Thượng tá Đỗ Xuân Tụng cho biết: “CVĐ đã tạo cho cán bộ, chiến sĩ sư đoàn có cơ hội phát huy khối tài sản truyền thống vô giá, tạo động lực để cán bộ, chiến sĩ phấn đấu hoàn thành nhiệm vụ chính trị".

Quả thực, ngoài thực hiện các nội dung của CVĐ đúng theo hướng dẫn của cấp trên, sư đoàn còn cụ thể hóa vào nhiệm vụ chính trị của đơn vị thông qua các nội dung của Phong trào Thi đua Quyết thắng, trong đó trọng tâm là thực hiện hiệu quả mô hình “3 có, 3 không” (có tinh thần trách nhiệm tốt với đơn vị, gia đình, xã hội và chức trách nhiệm vụ được giao; có phương pháp tác phong làm việc khoa học, cụ thể, tỉ mỉ, gần gũi, chân thành, thương yêu cấp dưới, đồng chí đồng đội, sâu sát với đơn vị, là tấm gương sáng, lời nói đi đôi với việc làm, dĩ công vi thượng; có tinh thần "tự soi, tự sửa" thẳng thắn, chân thành, kiên quyết đấu tranh với biểu hiện sai trái trong đơn vị. Không có cán bộ, đảng viên suy thoái về tư tưởng chính trị, chủ nghĩa cá nhân, cơ hội, thực dụng, quan liêu, xa rời thực tiễn; không tham gia các tệ nạn xã hội, vi phạm pháp luật Nhà nước, kỷ luật quân đội, quy định đơn vị; không để đơn vị có đào, bỏ ngũ, mất an toàn trong huấn luyện chiến đấu và mất an toàn giao thông).

Đặc biệt, nghị quyết lãnh đạo của Đảng ủy sư đoàn, cũng như cấp ủy các cấp đều xác định cụ thể chỉ tiêu, biện pháp; phân công một đồng chí cấp ủy viên trực tiếp theo dõi, kiểm tra giúp cấp ủy chỉ đạo CVĐ. Người chỉ huy các cấp xây dựng kế hoạch triển khai thực hiện CVĐ chi tiết. Cán bộ, đảng viên trong toàn sư đoàn đăng ký thực hiện các nội dung của CVĐ theo chức trách, nhiệm vụ được giao...

Từ những chủ trương, biện pháp khoa học, bài bản, sát với tình hình thực tiễn của đơn vị, thực hiện CVĐ ở Sư đoàn 316 bước đầu thu được những kết quả rất đáng khích lệ. Ví dụ, ngay trong dịp Tết Nguyên đán Giáp Ngọ, dù trong điều kiện nhận nhiệm vụ gấp, nhưng hơn 400 cán bộ, chiến sĩ Trung đoàn 98 đều tự nguyện đăng ký sẵn sàng lên đường. Công tác chuẩn bị huấn luyện, triển khai các nhiệm vụ phục vụ lễ kỷ niệm 60 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ cũng được sư đoàn triển khai với một khí thế quyết tâm rất lớn...

Bài và ảnh: MÈ THẮNG - TẤN TUÂN


0 nhận xét:

Đăng nhận xét